Theo Chương trình GDPT năm 2018, môn Hoạt động trải nghiệm là một môn học bắt buộc. Trong chương trình, môn học này được giảng dạy thông qua 3 loại hình xuyên suốt 3 tiết trong một tuần học: Hoạt động sinh hoạt dưới cờ; Hoạt động giáo dục theo chủ đề; Hoạt động sinh hoạt lớp. Trong đó, tiết Hoạt động giáo dục theo chủ đề ở trường tiểu học là tiết học chứa đựng nội dung bao quát chủ đề trong tuần học, là loại hình giúp học sinh phát huy năng lực thích ứng với cuộc sống, hình thành một số thói quen, nếp sống sinh hoạt và kĩ năng tự phục vụ. bước đầu hình thành được một số thói quen tự phục vụ bản thân khi ở trường.
Với kinh nghiệm của một giáo viên đã có nhiều năm đứng lớp, cô giáo Thanh Xuân cùng các con học sinh lớp 3A4 đã có một tiết học thành công, hiệu quả. Tiết dạy đã thể hiện rõ tiến trình các bước dạy và học của bộ môn Hoạt động trải nghiệm lớp 3 và hơn nữa thể hiện rất rõ quan điểm Nhìn cuộc sống – Nhặt thực tế - Khai phá kiến thức – Tạo hứng thú mà môn học yêu cầu.
Mở đầu tiết học, cô giáo Xuân đã khéo léo ứng dụng công nghệ thông tin, lồng ghép 2 nhân vật Bạn Nhím và Bờm cùng tham gia lớp học đưa các con học sinh đến với phần Khởi động bằng một trò chơi thú vị “Chuyến du ngoạn của bóng”
Tiếp theo là hoạt động Khám phá, với sự dẫn dắt, khích lệ của cô Xuân, các bạn lớp 3A4 đã rất mạnh dạn chia sẻ về các công việc mà mình đã thực hiện trong một ngày và thời gian dành cho từng hoạt động đó.
Trong hoạt động thực hành, các bạn học sinh được tự do chọn cách lập thời gian biểu theo ý mình thích. Sau đó các con cùng chia sẻ trong nhóm, trước lớp về thời gian biểu của mình. Các bạn học sinh rất sôi nổi, hào hứng đưa ra những góp ý, điều chỉnh giúp cho bạn mình có cách sắp xếp các hoạt động trong ngày sao cho phù hợp nhất.
Cuối cùng ở phần hoạt động vận dụng, cô Xuân hướng dẫn học sinh có thể tham khảo ý kiến của bố mẹ, anh chị em để hoàn chỉnh thời gian biểu cá nhân rồi dán vào góc học tập. Sau tiết học, bạn nào cũng cam kết thưc hiện đúng theo thời gian biểu đã lập.
Có thể thấy trong tiết học này, giáo viên đã sử dụng nhiều phương pháp dạy học như: vấn đáp, đóng vai, thực hành để tránh sự nhàm chán cũng như gia tăng sự hứng thú và duy trì sự chú ý của học sinh. Hơn nữa, các em còn tự tin trình bày, nêu ý kiến cá nhân, chia sẻ thực tế cuộc sống của bản thân. Nhờ việc bản thân được trải nghiệm, thực hành giúp các em tự hình thành và phát triển các năng lực, phẩm chất, kĩ năng sống phù hợp.
Nếu lấy sự hứng thú của học sinh là thước đo thành công mỗi tiết học thì tiết Hoạt động trải nghiệm “Thời gian biểu của em” của cô trò lớp 3A4 xứng đáng được đánh giá là thành công tốt đẹp. Điều đó ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của cô giáo và các con học sinh lớp 3A4. Trong thời gian kế tiếp, các tiết học vui, hiệu quả sẽ tiếp tục được tổ chức tại các lớp của trường Tiểu học Ba Đình.